TƯỜNG NHÀ

Là bộ phận xây cất chủ yếu của mỗi ngôi nhà, những bức tường không chỉ tạo ra bộ măt bên trong mà còn là hệ thống bảo vệ và phân chia không gian bên trong. Do vậy việc bố trí tường hợp lý góp phần quan trọng nâng cao trường khí của nhà cũng như cải thiện tốt sức khỏe và tâm lý của người sử dụng.

AN TOÀN VÀ BỀN VỮNG

   

Trước đây, tường dùng để chịu lực là chính nên xây khá dày, việc trổ cửa phải tránh làm yếu đi khả năng chịu lực. Điều này cần lưu ý khi mua - sửa chữa các nhà cũ theo kiểu Pháp hoặc dạng nhà "chú Hỏa". Ngày nay, khung bê tông cốt thép cho phép bố trí tường linh hoạt và tường không giữ việc chịu lực nữa. Nhưng cũng luôn phải cẩn trọng  đối với những bức tường biên, tường thu hồi mái hoặc tường rào xây cao. Đối với tường thu hồi mái nhất thiết phải có đà giằng và có mũ che đỉnh tường để bảo đảm an toàn, chóng tải trọng gió và các tác động bên ngoài làm hư hại tường (Hình 1) Tường rào xây phải có móng đà kiềng để tránh lún sụp. Không xây tường quá dài (hơn 4m) trên mặt đất mà không có cột, hoặc quá cao (hơn 3m mà không có giằng).

CHO MỘT TƯỜNG KHÍ TỐT

Tường màu sáng phản xạ ánh sáng tốt, giảm được việc hút nhiệt, nên các phía nhà phơi ra nắng nóng (phía Tây) cần sơn tường ngoài màu nhạt và sáng. Trong khi đó, tường màu tối hấp thụ ánh sáng và nhiệt nhiễu nên những căn phòng rộng và trống trải có thể sử dụng tường bên trong màu sậm để giữ không khí ấm cúng.

Khi có hai bức tường song song nhau ở một khảong cách hẹp, nên trổ cửa hoặc lỗ thông gió một bên để tránh trìng trạng "sơn xuyên" (hút gió qua vách nén hẹp) gây ra gió lùa không tốt (hình 2). Tường ngăn cũng là biện pháp giảm luồng gió - khí thổi mạnh vào nhà. Những ngôi nhà ở trong vùng gió mạnh hoặc có đường đâm thẳng vào thường hay dùng tường ngăn (hoặc rào cây xén) phía trước sẽ chuyển hướng gió thành chữ S. Luồng khí bị chận lại sẽ không phát tán mà phân bố đều hơn, tốt hơn cho người cư ngụ trong nhà (hình 3).

TƯỜNG HOA VÀ TƯỜNG DI ĐỘNG

Tường hoa là những bức tường có dùng làm thông gió, gạch lỗ thông gió bố trí thành mảnh lớn, rất phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và vừa giảm được bức xạ mặt trời mà vẫn thông thoáng. Sử dụng tường hoa cần chú ý đến tính an toàn (có thể có khung thép bảo vệ) và tránh hướng mưa tạt mạnh hoặc có nhiều bụi. Những bức tường lớn bằng kính hoặc gạch thủy tinh cũng khá hiện đại nhưng cần chú ý khả năng mở được khung kính hoặc khe thoát gió để tránh tù hãm khí.

Những không gian làm việc, tiếp khách hoặc đa năng có thể dùng tường di động bằng vật liệu nhẹ, khi cần điều chỉnh dễ dàng theo số lượng người và tính chất sử dụng. Các vách ngăn nhẹ hay thậm chí bình phong làm bằng khung gỗ, nhôm, sắt, vải ... có thể sử dụng linh hoạt vừa che được các tầm mắt tò mò, vừa điều chỉnh ánh sáng, thông gió và trang trí cho chủ nhà tuỳ vào hoàn cảnh sinh hoạt cụ thể.

Khí khẩu - khí đạo: là miệng hút khí và đường dẫn khí trong mỗi ngôi nhà. Nếu cửa đi đóng vai trò quan trọng là hướng dẫn luồng khí thì cửa sổ mở ra nhằm mục đích tạo miệng hút khí (bổ sung cho cửa đi) và thưởng ngoạn cảnh vật bên ngoài. Việc đảm bảo góc nhìn, góc quan sát đẹp cho cửa sổ sẽ nâng cao chất lượng môi trường ở. Nếu ngoài cửa sổ không có cảnh quan đẹp thì cần tạo tiểu cảnh kế cận để đưa thiên nhiên vào gần với người sử dụng. (hình 1)

(Trích báo SGGP27-5-2001)